Cùng lớp, cùng trường, cùng… phòng thi?

ngày 19/02/2016

Còn rất nhiều băn khoăn về cách thức thực hiện cũng như hiệu quả đối với những thay đổi trong phương án thi và tuyển sinh 2016

Theo phương án thi THPT quốc gia 2016 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ tổ chức 2 loại cụm thi gồm cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ, do trường ĐH chủ trì, cụm thi thứ hai dành cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, do sở GD-ĐT chủ trì. Tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi ĐH.

Cân nhắc mở rộng cụm thi

Với phương án này, ước tính số lượng cụm thi sẽ tăng đáng kể so với năm trước (năm 2015 có 99 cụm gồm 38 cụm do các trường ĐH chủ trì và 61 cụm do các sở GD-ĐT chủ trì). Năm 2016, riêng số cụm do các trường ĐH chủ trì có ít nhất là 64. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM có thể có nhiều cụm thi hơn các địa phương khác. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng sự điều chỉnh quan trọng nói trên giúp thí sinh thuận tiện hơn khi đi lại, không phải di chuyển tới tỉnh lân cận như năm 2015.

Cùng lớp, cùng trường, cùng… phòng thi? - 1

Thí sinh được tư vấn về tuyển sinh trong chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” 2016, do Báo Người Lao Động tổ chức tại TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Tuy nhiên, không ít chuyên gia tỏ ra lo lắng. Một chuyên gia của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phân tích phương án này sẽ làm tăng xác suất thí sinh học cùng trường, cùng lớp ngồi thi cùng phòng ở các địa phương. Điều này có khả năng ảnh hưởng tới kỷ luật trường thi, vì vậy cần cân nhắc việc mở rộng các cụm thi nếu như chưa đủ những điều kiện bảo đảm việc tổ chức thi an toàn, nghiêm túc. Với các địa phương không có trường ĐH đủ sức tổ chức kỳ thi có quy mô lớn, Bộ GD-ĐT cần điều động một trường ĐH có kinh nghiệm đến chủ trì cụm thi.

Theo phân tích của một chuyên gia tuyển sinh, việc mỗi tỉnh đều tổ chức cụm thi riêng sẽ khiến các địa phương đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về việc tăng cường cơ sở vật chất, phòng thi, đội ngũ cán bộ coi thi. Nếu không triển khai, bổ sung tốt những điều kiện cần thiết này thì rất khó có được một kỳ thi nghiêm túc. Không loại trừ khả năng vì áp lực mà địa phương nới lỏng việc coi thi khiến kết quả thi không chính xác, gây khó cho các trường ĐH, CĐ khi xét tuyển.

Lo nghẽn mạng

Năm nay, Bộ GD-ĐT không yêu cầu thí sinh phải đến các trường ĐH để làm hồ sơ đăng ký xét tuyển mà thực hiện nộp hồ sơ qua bưu điện hoặc qua internet. Thí sinh không có đường truyền internet có thể gửi phiếu đăng ký xét tuyển qua bưu điện và cũng không cần phải gửi hồ sơ xét tuyển như năm 2015.

Để khắc phục những hạn chế có thể xảy ra, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị một số biện pháp kỹ thuật. Một phần mềm đã được thiết kế để giúp thí sinh, với một đường truyền internet, có thể đăng ký xét tuyển tại nhà cùng một mã số đăng ký xét tuyển riêng. Ngoài ra, năm nay, thay vì chỉ có 8 điểm công bố điểm thi như năm 2015, tất cả cụm thi đều thực hiện công bố kết quả thi THPT quốc gia. Thí sinh thi ở cụm nào sẽ tra cứu điểm thi ở cụm đó nên sẽ tránh được tình trạng nghẽn mạng.

Tuy nhiên, việc công bố kết quả thi khiến không ít chuyên gia băn khoăn. Thầy Trần Văn Tuấn - giáo viên một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội - phân tích Sở GD-ĐT được công bố kết quả thi thì khó có thể lường trước được tình trạng nghẽn mạng vì sẽ có chục ngàn thí sinh ở cụm thi địa phương phải vào mạng internet của sở cùng một lúc, cùng một ngày. Còn nếu là đơn vị chủ trì cụm thi do các trường ĐH, CĐ được phép công bố kết quả thì liệu các trường đã được trang bị đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ cho công tác xét tuyển?

Ảo sẽ rất lớn

Một giảng viên của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cho hay việc thí sinh được đăng ký vào 2-3 trường trong mỗi đợt xét tuyển cũng tạo nên băn khoăn về tình trạng “trúng tuyển ảo”. Để chống ảo, các trường dự kiến sẽ gọi lượng trúng tuyển dôi ra, thậm chí là vượt chỉ tiêu. Nếu như điều này không gây nhiều khó khăn cho các trường nhóm trên thì lại khiến các trường nhóm dưới phải thực hiện thêm các đợt xét bổ sung.

Nguồn 24h