Cô nàng “tỷ đô" người Việt nức tiếng phố Wall

ngày 08/03/2015

Sinh ra và lớn lên trong gia cảnh nghèo khó, sống bằng tiền trợ cấp phúc lợi xã hội, nhưng cô gái gốc Việt vẫn mạnh mẽ vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng, trở thành một trong những tỉ phú nổi danh nhưng vẫn luôn hướng về quê hương và luôn tự hào mang trong mình dòng máu Việt Nam.

Jenny Tạ - người được mệnh danh là “nàng lọ lem phố Wall” - là một trong những tỉ phú gốc Việt nổi danh tại Mỹ đi lên từ hai bàn tay trắng. Cô được nể phục vì là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại phố Wall.

Cô nàng “tỷ đô

“Dám đương đầu với thử thách và những khó khăn trong cuộc sống đã làm tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Cha tôi là một tù nhân chiến tranh trong cuộc chiến tranh Việt Nam, vì vậy tôi đã không có một cơ hội gặp ông một lần, và mẹ tôi đã vất vả nuôi tôi khôn lớn. Mẹ con tôi đã rời khỏi Việt Nam khi tôi 5 tuổi và sống ở Hồng Kông một thời gian. Cho đến khi tôi lên 8 tuổi, chúng tôi đã tới Mỹ.

Tôi được trợ cấp bởi phúc lợi xã hội Mỹ và mặc quần áo của The Salvation Army và Thrifty. Vì không có tiền, nên mọi thứ đối với tôi là rất xa xỉ. Tôi đã hứa với mẹ tôi rằng, tôi sẽ lấy bằng cử nhân Hệ thống thông tin 4 năm trước khi tôi kết hôn và có con. Tuy nhiên, tôi chỉ mất 3 năm rưỡi để thực hiện điều đó. Tôi đã đưa bằng tốt nghiệp như đã hứa, và tôi đã trở thành triệu phú khi tôi 27 tuổi”, Jenny Tạ cho biết.

Cô nàng “tỷ đô

Nàng lọ lem phố Wall - Jenny Tạ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, ngay khi tốt nghiệp trung học, Jenny Tạ đã vạch rõ con đường tương lai của mình: Trở thành một nhà kinh doanh.

Năm 21 tuổi, với tấm bằng Hệ thống thông tin và tài chính, Jenny Tạ được mời vào làm tại Công ty Chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng.

Đến Mỹ khi mới 8 tuổi, Jenny Tạ hiểu rõ việc giao dịch dòng tiền tại phố Wall, vì thế cô đã khao khát mở một công ty chứng khoán của riêng mình.

Để thực hiện niềm đam mê cháy bỏng đó, Jenny Tạ đã bắt đầu từ việc làm thuế cho các công ty khác để lấy kinh nghiệm, cô đã trải nghiệm ở những công ty chứng khoán khác nhau để rồi năm 27 tuổi, cô thành lập được công ty của riêng mình. Gần 20 năm lăn lộn trong ngành tài chính, giờ đây Jenny Tạ đã trở thành phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại phố Wall và phát triển số tài sản của công ty lên trên 250 triệu USD.

Năm 2001, Jenny Tạ bán Vantage Investments, thu về khoản lời hàng triệu USD. 3 năm sau, cô tiếp tục điều hành công ty chứng khoán Titan, chuyên về tư vấn đầu tư, mua bán sáp nhập, và rồi lại bán công ty này với mức giá mà Jenny từng thừa nhận là "không thể chối từ". Tổng số tài sản ở hai công ty của Jenny Tạ lúc này lên tới 250 triệu USD.

Rời nghiệp chứng khoán, Jenny Tạ bắt tay vào xây dựng một công ty chuyên về truyền thông xã hội Sqeeqee.com, bao gồm hàng chục tính năng của những trang web nổi tiếng như Google, Facebook, Youtube, Ebay… và kết nối lại thành một nền tảng đa chiều.

Đây là công ty đầu tiên trên thế giới khai sinh khái niệm "Social Networthing" - một mạng xã hội giúp mọi người kết nối và kiếm lợi nhuận. Giá trị của Sqeeqee hiện ước tính lên tới cả tỷ USD.

Đến nay, cái tên "Sqeeqee.com", trang mạng xã hội do Jenny Tạ sáng lập đã trở nên nổi tiếng và gợi trí tò mò của người truy cập.

Ý tưởng táo bạo của Jenny Tạ được người Mỹ hưởng ứng mạnh mẽ và Sqeeqee.com được đánh giá là một công ty lớn, có giá trị không dưới 1 tỷ USD. Đặc biệt, Jenny Tạ muốn phát triển mạng xã hội do mình sáng lập tại quê hương Việt Nam để mọi người cũng có thể kết nối và tìm kiếm lợi nhuận.

Cô chia sẻ: “Sqeeqee.com có thể được coi là một thế giới riêng. Sau tiếng Anh, tiếng Việt sẽ là ngôn ngữ chính vì tôi là người Việt”. Với sự thông minh, chăm chỉ và ý chí kiên cường, người phụ nữ gốc Việt này đã có một bản lĩnh vượt trội và đi lên làm giàu từ hai bàn tay trắng.

Cô cũng dành lời khuyên “Don’t think, just do it” (Đừng nghĩ suy mà hãy làm ngay đi) cho những người trẻ có khát vọng làm giàu.

Nguồn 24h