Chiêm ngưỡng những trái bí khổng lồ ở Đà Lạt

ngày 15/12/2015

Nhiều người đã tìm tới trang trại của lão nông Lê Hữu Phan để chiêm ngưỡng những trái bí khổng lồ.

Để phục vụ du khách khi đến với Festival hoa Đà Lạt vào cuối năm nay, lão nông Lê Hữu Phan (54 tuổi, ngụ đường Hồ Xuân Hương, phường 9, TP Đà Lạt) sẽ mở cửa cho du khách chiêm ngưỡng trái bí khổng lồ nặng 40-80 kg.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Phan cho biết đây không phải là lần đầu tiên ông trồng bí khổng lồ phục vụ du khách trong dịp Festival hoa Đà Lạt.

Trước đó, cuối năm 2010, trong một lần lướt web tìm thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Phan khá bất ngờ khi nhìn thấy hình ảnh nông dân Mỹ phải dùng máy cẩu để nâng những trái bí khổng lồ nặng tới hàng trăm kg.

Lập tức, ông Phan tìm cách liên lạc với một người quen tại Mỹ nhờ mua 100 hạt giống bí ngô từ công ty chuyên cung cấp hạt giống ở Mỹ với giá khoảng 70 USD đem về trồng thử nghiệm.

Nhận được hạt giống, ông Phan đem khoe với bạn cùng làm nông nghiệp rồi cho bạn 50 hạt về trồng thử. Người bạn này về nhà xuống giống bí ngay nhưng thất bại, đa phần là hạt không nảy mầm, vài cây sót lại thì cho trái không như mong muốn.

Chiêm ngưỡng những trái bí khổng lồ ở Đà Lạt - 1

Lão nông Lê Hữu Phan bên trái bí khổng lồ.

Rút kinh nghiệm trồng bí từ bạn, ông Phan đem hạt ra ươm cho nảy mầm rồi mới đem ra gieo trồng trên diện tích 150 m2trong nhà kính. Trong 50 hạt ông trồng nảy mầm được 30 cây.

Trong quá trình sinh trưởng có thêm bốn cây bị chết, số còn lại phát triển rất nhanh, thân dây to bằng ba ngón tay người lớn, đường kính lá lên tới 50 cm. Mỗi gốc bí ông Phan chỉ giữ lại một trái duy nhất để cho cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi trái đạt trọng lượng tối đa.

Kết quả sau năm tháng chăm sóc, những gốc bí này cho thu hoạch 26 trái nặng 30-80 kg. Sau đó, ông Phan đã bán những trái bí "khủng" này cho Khu du lịch Suối Tiên (TP.HCM) với giá trung bình 2 triệu đồng/trái.

Ngoài ra, để phục vụ du khách đến với Festival hoa Đà Lạt diễn ra vào cuối năm nay, giữa năm 2015, ông Phan tiếp tục nhờ người quen ở Mỹ mua thêm hạt giống bí ngô để gieo trồng trên diện tích 150 m2của gia đình.

Sau ba tháng xuống giống, đến nay đã có hơn 20 gốc bí ngô bắt đầu đơm hoa kết trái, cho trái màu đỏ và màu trắng, trái lớn nhất nặng khoảng 60 kg, nhỏ khoảng 30 kg.

Ông Phan kỳ vọng cho đến khi Festival hoa Đà Lạt diễn ra, trái bí lớn nhất sẽ đạt trọng lượng gần 80 kg.

Hiện nay, dù gia đình ông Lê Hữu Phan chưa chính thức cho du khách tới tham quan vườn bí ngô nhưng nhiều người nghe thông tin đã tìm tới trang trại của ông để chiêm ngưỡng những trái bí có thể là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

Chiêm ngưỡng những trái bí khổng lồ ở Đà Lạt - 2

Hiện nay trái lớn nhất nặng khoảng 60 kg, nhỏ khoảng 30 kg.

Chiêm ngưỡng những trái bí khổng lồ ở Đà Lạt - 3

Chiêm ngưỡng những trái bí khổng lồ ở Đà Lạt - 2

Chiêm ngưỡng những trái bí khổng lồ ở Đà Lạt - 5

Du khách tới tham quan vườn bí ngô khổng lồ.

Nguồn 24h