Chi tiền tỉ cho “gậy tự sướng”: EVN nói không làm tăng giá điện!

ngày 13/07/2015

“Việc đầu tư thiết bị ghi chỉ số được thực hiện trên cơ sở tối ưu hóa chi phí và đảm bảo hiệu quả đầu tư nên không làm tăng thêm chi phí giá thành” - Tập đoàn điện lực Việt Nam khẳng định khi phản hồi tới báo chí.

Theo EVN, thời gian qua các đơn vị điện lực đã sử dụng các thiết bị ghi chỉ số công tơ. Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã hoàn thành việc đầu tư 1.129 thiết bị ghi chỉ số công tơ cho 30/30 công ty điện lực trên địa bàn Hà Nội, đảm bảo phục vụ cho việc ghi chỉ số công tơ cho 100% khách hàng trên địa bàn Hà Nội, tăng tính minh bạch trong quá trình ghi chỉ số công tơ .

Chi tiền tỉ cho “gậy tự sướng”: EVN nói không làm tăng giá điện! - 1
Việcghi chỉ số bằng thiết bị ghi chỉ số giúp tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn cho nhân viên. Ảnh: Hoa Việt Cường

Hình ảnh chụp được từ công tơ được sử dụng để phục vụ một số ứng dụng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: Kiểm tra việc thực hiện công tác ghi chỉ số công tơ (căn cứ vào thời gian chụp ảnh thể hiện hình chụp công tơ), sử dụng làm bằng chứng để giải đáp những ý kiến thắc mắc của khách hàng và thực hiện các thủ tục truy thu, thoái hoàn tiền điện trong một số trường hợp cụ thể.

Trong quá trình ghi chỉ số bằng máy tính bảng, tổ chức kiểm tra ngay 100% khách hàng có sản lượng tăng và giảm đột biến ±30% so với tháng trước liền kề.

Công tác ghi chỉ số bằng thiết bị ghi chỉ số giúp tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn cho nhân viên đi ghi chỉ số, thiết bị ghi chỉ số này không chỉ được thực hiện với máy tính bảng mà còn được áp dụng trên các thiết bị khác như: Máy ảnh điện tử, điện thoại thông minh... để giảm thiểu việc đầu tư thiết bị.

Thông tin về hình ảnh chỉ số công tơ được lưu trữ trên các máy tính sẵn có của các công ty điện lực để giúp tăng hiệu quả và tính chính xác trong các công tác kinh doanh bán điện như phúc tra chỉ số công tơ, kiểm tra việc ghi chỉ số và công tác dịch vụ khách hàng; không phát sinh thêm về các thiết bị công nghệ thông tin.

Máy tính bảng được trang bị ngoài việc phục vụ cho công tác ghi chỉ số còn được sử dụng cho các công việc khác như: Cấp điện mới cho khách hàng, quản lý lưới điện, theo dõi thu tiền điện… Việc đầu tư thiết bị ghi chỉ số được thực hiện trên cơ sở tối ưu hóa chi phí và đảm bảo hiệu quả đầu tư nên theo EVN là “không làm tăng thêm chi phí giá thành”.

EVN cũng cho biết, đã giao cho các Tổng công ty điện lực việc đầu tư thay thế công tơ điện tử, trên nguyên tắc: Đảm bảo không tăng chi phí lắp đặt công tơ phục vụ bán điện cho khách hàng theo định mức đã được Tập đoàn phê duyệt.

Việc thay thế công tơ điện tử phải đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật và chất lượng của công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa; đảm bảo an ninh bảo mật, tránh can thiệp trái phép vào công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa; đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Trên cơ sở đó, EVN khẳng định “việc đầu tư công tơ điện tử được thực hiện theo lộ trình để tối ưu hóa chi phí, tăng năng suất lao động, do đó việc đầu tư này không làm tăng giá điện”.

Nguồn 24h