7 điều giúp cha mẹ không phải đau đầu khi trẻ có thêm em

ngày 23/05/2019

Khi con có anh chị em là hạnh phúc tuyệt vời. Song làm thế nào để các con luôn hoà thuận, cùng nhau khôn lớn mà không cảm thấy tủi thân hay có cảm giác bị “thiên vị” là điều các cha mẹ đông con rất quan tâm.
    Tiến sĩ Shichida Makoto, người sáng lập phương pháp Shichida (phương pháp giáo dục sớm) đã chỉ ra những điểm cha mẹ cần lưu ý khi trẻ ở trong gia định có anh chị em.

    1. Khi chuẩn bị sinh thêm em bé

    Khi con biết rằng mình sắp có em, tự nhiên con sẽ quay trở lại cư xử giống như em bé. Bởi con nghĩ em bé sẽ chiếm được tình yêu của mẹ. Người mẹ phải cho con biết rằng con sẽ có em.

    Thay vì chỉ nói: “Con là anh/chị của em đấy!” thì hãy khẳng định với con rằng: “Cho dù có em bé thì cha mẹ vẫn rất yêu con!” và bảo con hãy đối xử dịu dàng với em. Để bé hiểu rằng mẹ vẫn luôn dành tình yêu cho mình thì sẽ cảm thấy yên tâm và dần dần sẽ có thể tách khỏi mẹ.

    Hãy dạy con nói chuyện với em bé trong bụng, làm quen với em dần dần. Ví dụ kể lại những chuyện xảy ra trong ngày cho em nghe, áp tai vào bụng mẹ để nghe em bé đạp, vuốt ve bụng mẹ, cùng tham gia đặt tên cho em bé.

    2. Khi em bé được sinh ra

    Nếu chỉ quan tâm đến em bé sẽ khiến con lớn không yên tâm, sẽ lại cư xử như thể mình là em bé. Cha mẹ hãy quan tâm nhiều hơn đến con lớn. Hàng ngày cha mẹ cho con lớn tiếp xúc với em, chơi với em. Như vậy con sẽ thấy thoải mái và vui vẻ.

    Hãy vẫn thường xuyên đọc sách cho con nghe. Cha mẹ có thể nhờ ông bà chăm sóc em bé để dành thời gian cho con lớn, cùng con lớn đi chơi nửa ngày. Khi con lớn đi học thì cha mẹ dành thời gian chăm sóc con nhỏ. Chỉ là những sắp xếp đơn giản nhưng đối với các con lại mang những ý nghĩa tình cảm to lớn.

    3. Nhờ sự giúp đỡ của con lớn trong việc chăm sóc em bé

    Mẹ có thể nhờ con giúp trong việc cùng chăm sóc em. Ví dụ: khi mẹ thay tã cho em, mẹ có thể nhờ con lớn lấy tã cho em, con cầm khăn lau dãi cho em hay lắc con xúc xắc cho em.

    Khi được giúp, mẹ nhớ cảm ơn con: “Con đã giúp mẹ rất nhiều, mẹ cảm ơn con. Mẹ yêu con”. Mẹ hãy nhớ ôm con vào lòng, tình cảm sẽ được truyền qua da và những bất ổn, căng thẳng sẽ tan biến.

    4. Không được để nảy sinh tính cạnh tranh giữa các con

    Cha mẹ phải biết cách đối xử để anh chị em trong nhà luôn yêu quý nhau, duy trì tình cảm gia đình. Nếu so sánh hai con tức là cha mẹ đã thất bại.

    So sánh về cá tính không sao nhưng so sánh ai hơn ai thì tuyệt đối không nên. Khi đó con sẽ lớn lên trong tâm lý cạnh tranh nhau. Cha mẹ hãy luôn yêu thương và quan tâm đầy đủ đến con lớn, bản thân con lớn sẽ không ghen tị với em, trong nhà sẽ không xảy ra sóng gió.

    5. Cần phải giáo dục con lớn thật tốt

    Nếu giáo dục được đồng thời cả hai con thì quá tốt. Trong trường hợp không thể, hãy lấy việc giáo dục con lớn làm trọng tâm, con thứ sẽ thông qua đó mà học hỏi. Khi con lớn đã được giáo dục đầy đủ rồi, sẽ trở thành tấm gương tốt, có sức ảnh hưởng tự nhiên đến con thứ.

    Cha mẹ sẽ không phải lo lắng vì con thứ sẽ phát triển tốt hơn nữa. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần chú ý để không xảy ra tình trạng con lớn trở thành trung tâm của gia đình. Khi đó con bé lại bị thiếu hụt và thấy tủi thân.

    6. Khoảng cách giữa hai con

    Giữa hai con có một khoảng thời gian nhất định thì tốt hơn. Khoảng cách giữa hai con tốt nhất là 3-5 tuổi. Nếu sinh thêm con trong khi con lớn mới 2 tuổi thì con có khả năng sẽ ghen tỵ với em khiến mẹ khó xoay sở.

    Hơn nữa, con ở giai đoạn 0-3 tuổi là lứa tuổi vàng mà cha mẹ dành nhiều thời gian dạy con hơn. Khi con được 3 tuổi sẽ có thể dần dần tách mẹ, không còn sốc với việc có em.

    7. Không can thiệp vào chuyện cãi nhau của các con

    Khi các con cãi nhau, cha mẹ không quyết định ai đúng ai sai, cũng không cần can thiệp. Con tự nhiên sẽ theo trật tự anh em. Thông thường sẽ theo con lớn. Khi đó con lớn sẽ cảm thấy thoải mái và sẽ cư xử tốt với em. Quan hệ anh chị em trong nhà sẽ trở nên tốt đẹp.

    Khi con lớn sai, cha mẹ cần dạy con điều gì không đúng. Khi con cùng chơi đồ chơi, nhiều cha mẹ thường bắt con lớn phải nhường đồ chơi của mình cho em là không nên. Nếu đồ chơi của con lớn thì phải ưu tiên con lớn. Cha mẹ hãy xác định rõ ràng quyền sở hữu và nói cho con bé hiểu điều đó.

    Nguồn GDTĐ